Sáng chế sàn nhẹ tiết kiệm 20% chi phí xây dựng

Trải qua quá trình nghiên cứu trên 300 công nghệ xây dựng trên thế giới, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng ACH đã tìm tòi và sáng tạo ra công nghệ sàn nhẹ giúp giảm 20% chi phí và rút ngắn đáng kể thời gian xây dựng
Hiện nay, nhà nước quan tâm hỗ trợ phát triển thị trường bất động sản và xây dựng thông qua các chính sách tài chính như giảm thuế, giảm hoặc miễn tiền sử dụng đất, hỗ trợ lãi suất cho vay. Tuy nhiên, nguồn lực của nhà nước là có hạn nên các hỗ trợ trên là ngắn hạn và không giúp được tất cả các doanh nghiệp bất động sản, xây dựng. Nghành công nghiệp xây dựng của chúng ta muốn phát triển bền vững cần coi trọng phát triển các công nghệ mới giúp nâng cao chất lượng và giảm giá thành xây dựng.
 
Nhận thức sâu sắc khoa học công nghệ là chìa khóa để mang lại hiệu quả kinh tế cho các doanh nghiệp xây dựng và bất động sản, Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng ACH đã kiên trì đầu tư, thử nghiệm, nghiên cứu các công nghệ xây dựng trên thế giới. Trải qua quá trình nghiên cứu trên 300 công nghệ xây dựng trên thế giới, chúng tôi đã tìm tòi và sáng tạo ra công nghệ sàn nhẹ giúp giảm 20% chi phí và thời gian xây dựng. Nghiên cứu này được Cục Sở Hữu Trí Tuệ Việt Nam cấp bằng sáng chế năm 2010 (Hình 1), được bộ Khoa Học Công Nghệ và quỹ Hỗ Trợ Sáng tạo Khoa học Việt Nam (VIFOTEC) trao giải thưởng năm 2011 (Hình 2 và 4). Năm 2012, Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng ACH được cấp giấy chứng nhận Doanh Nghiệp Khoa Học Công Nghệ (Hình 3) và là một trong bẩy doanh nghiệp khoa học công nghệ đầu tiên của Hà Nội. Cũng trong năm 2012, công nghệ sàn nhẹ ACH đã được Sở Xây Dựng Hà Nội lựa chọn để áp dụng thiết kế mẫu cho các trường tiểu học, mầm non, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội.
 
Hình 1 Bằng sáng chế , Bằng khen của bộ KHCN, Giấy chứng nhận doanh nghiệp KHCN
Hình 4 Lễ trao giải thưởng VIFOTEC
 
Công nghệ sàn nhẹ ACH và các ưu điểm:
 
Kết cấu sàn nhẹ ACH được phát triển dựa trên kết cấu sàn ô cờ bê tông cốt thép bằng cách áp dụng phương pháp thi công mới nhanh và rẻ hơn nhiều so với phương pháp truyền thống. Sàn ô cờ có lịch sử khoảng 70 năm trên thế giới và được Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng ACH nghiên cứu cải tiến trở thành một kết cấu có giá thành rẻ nhất, thời gian thi công nhanh nhất, chất lượng tốt nhất (Hình 5). Công nghệ này có rất nhiều ưu điểm và loại bỏ hoàn toàn nhược điểm của các công nghệ khác.
 
Chi phí xây dựng kết cấu bê tông cốt thép sử dụng sàn nhẹ ACH là thấp nhất:
Sàn ô cờ khi áp dụng cho nhịp từ 6m trở lên là loại sàn sử dụng ít cốt thép và bê tông nhất. Tuy nhiên nếu thi công theo phương pháp đổ bê tông truyền thống thì tốn nhiều chi phí cốp pha và đổ bê tông dầm. Phương pháp này có ưu điểm là thời gian thi công rất nhanh do loại bỏ hoàn toàn công tác cốt pha sàn. Như vậy chi phí cốt pha và nhân công giảm rất nhiều so với phương pháp đổ bê tông truyền thống.
Do sử dụng ít cốt thép và bê tông hơn so với tất cả các loại sàn bê tông cốt thép khác nên sàn ô cờ có trọng lượng nhẹ nhất. Điều đó dẫn tới việc giảm kích thước cột và móng của công trình, tiết kiệm chi phí kết cấu công trình từ móng tới mái. Khi so sánh chi phí xây dựng cột, dầm và sàn bê tông cốt thép sử dụng sàn truyền thống áp dụng cho một công trình có lưới cột 9m x 9m, chúng ta thấy chi phí xây dựng cột, dầm và sàn sử dụng sàn ô cờ tiết kiệm khoảng 20% chi phí bê tông, cốt thép; tiết kiệm 50% chi phí cốt pha; tiết kiệm 30% chi phí nhân công và chi phí quản lý. Do các chi phí trên đều giảm vài chục phần trăm nên kết cấu bê tông cốt thép cột, dầm và sàn sử dụng sàn ô cờ tiết kiệm 20% so với phương án sử dụng sàn truyền thống. Chi phí cho kết cấu bê tông cốt thép phần thân bao gồm cột, dầm và sàn chỉ từ 1,5 triệu tới 1,8 triệu/m2 (bao gồm VAT) tùy theo quy mô công trình. Đây là chi phí thấp nhất so với tất cả các phương án kết cấu đang được sử dụng.
Ngoài việc giảm chi phí phần thân, kết cấu sàn nhẹ giúp giảm chi phí móng. Kết cấu sàn bê tông có bề mặt đẹp, không cần tô trát trần nên tiết kiệm được 150000đ/m2 chi phí tô trát trần.
 
 
Hình 5 Sàn ô cờ thi công theo phương pháp mới
 
Thời gian thi công kết cấu bê tông cốt thép sử dụng sàn nhẹ ACH là nhanh nhất:
Thời gian thi công cột, dầm và sàn nhà cao tầng chỉ mất 5 ngày một tầng. Đây là thời gian ngắn nhất mà ít phương pháp thi công nào đạt được. Nếu thi công theo kết cấu sàn truyền thống thì phải mất khoảng 7 đến 10 ngày một tầng. Nếu muốn thi công 5 ngày một tầng bằng phương pháp truyền thống thì phải làm 3 ca liên tục và huy động rất nhiều công nhân làm tăng chi phí xây dựng.
 
Chất lượng xây dựng sử dụng sàn nhẹ ACH là tốt nhất:
Kết cấu sàn nhẹ ACH có chất lượng tốt nhất so với các kết cấu khác vì được kiểm soát tốt chất lượng trong quá trình thi công. Theo phương pháp thi công mới, phần lớn khối lượng bê tông cốt thép đã được chế tạo sẵn có chất lượng được kiểm soát tốt. Chỉ cần rất ít công nhân để thi công tại chỗ, nên việc kiểm soát chất lượng thi công đơn giản hơn nhiều so với phương pháp thi công truyền thống. Như vậy, kết cấu sàn nhẹ ACH được quản lý chất lượng thuận lợi trong quá trình thi công và tốt hơn các kết cấu hiện tại.
 
Kết cấu sàn nhẹ ACH có chất lượng tốt nhất so với các kết cấu khác không chỉ vì được kiểm soát tốt chất lượng trong quá trình thi công, mà còn vì có nhiều ưu điểm trong quá trình sử dụng. Kết cấu sàn ô cờ là nhẹ nhất nhưng cứng nhất so với tất cả các loại sàn bê tông cốt thép. Vì vậy, nó vượt được nhịp rất lớn tới 20m. Cũng do kết cấu sàn cứng mà nó chống rung cách âm rất tốt nên được dùng cho nhà công nghiệp nhiều tầng hoặc dùng cho sàn đỗ xe ô tô (Hình 6) trong nhà cao tầng. Sàn ô cờ còn có khả năng tiêu âm tốt, mặt trần đẹp, không cần tô trát trần, giảm chi phí và thời gian hoàn thiện nên rất phù hợp cho các khu vực đông người như sảnh (Hình 8), hội trường, trường học, văn phòng (Hình 9), phòng khách (Hình 7) trong chung cư.
 
 
ỨNG DỤNG :
 
Kết cấu sàn ô cờ được áp dụng có hiệu quả cao cho rất nhiều loại công trình như nhà chung cư, văn phòng, trường học, bệnh viện, sàn đỗ xe, trung tâm thương mại, nhà hàng, cầu và ga tầu điện. 
 
Sàn ô cờ đã được xây dựng từ rất sớm theo phương pháp đổ bê tông tại chỗ. Kể từ khi phương pháp thi công mới ra đời, công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng ACH đã áp dụng cho một số công trình ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Nghệ An, Bình Định (Hình 11), Huế, Quảng Ngãi.
 
 
 
           
Hình 11 Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Định
 
Sáng chế công nghệ sàn nhẹ ACH là sản phẩm của quá trình nghiên cứu, thử nghiệm trên mười năm. Công nghệ này cho phép xây dựng kết cấu bê tông cốt thép với giá thành thấp nhất, thời gian thi công nhanh nhất và chất lượng công trình tốt nhất so với tất cả các kết cấu bê tông cốt thép khác. Chúng ta chuyển từ phương pháp thi công thủ công chủ yếu bằng chân tay sang phương pháp thi công công nghiệp, chế tạo sẵn có năng suất cao, chất lượng tốt, giá thành hạ. Việc giảm tiêu thụ sắt thép, bê tông và cốt pha giúp giảm tiêu tốn tài nguyên, năng lượng vào việc sản xuất sắt thép, xi măng; giảm khai thác cát, đá, gỗ giúp bảo vệ môi trường. Sàn nhẹ ACH hiện nay đang được áp dụng để thiết kế các căn hộ chung cư cao tầng ba phòng ngủ có giá thành hoàn thiện nhỏ hơn 400 triệu đồng/căn. Hy vọng, trong tương lai không xa nhiều người dân sẽ có cơ hội sở hữu nhà ở giá rẻ nhưng chất lượng tốt.
 
14/06/2016

Tin nổi bật