Tiến sỹ Nguyễn Xuân Hoàng với công nghệ thi công mới trong ngành xây dựng (Tạp chí Hữu Nghị - số 85/2013)

Trước thực trạng ảm đạm của ngành xây dựng, một nhà khoa học, một doanh nhân đã đem đến một luồng sáng mới. Đó là công nghệ thi công mới sàn nhẹ ô cờ ACH.

Việc nghiên cứu thành công công nghệ thi công mới sàn nhẹ thật sự là bước đột phá trong ngành xây dựng. Sử dụng sàn nhẹ (còn gọi là sàn ô cờ ACH) có thể giúp tiết kiệm khoảng 20% chi phí và thời gian xây dựng. Chủ nhân của sáng chế đó là TS. Nguyễn Xuân Hoàng - Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn xây dựng ACH.

Công trình sử dụng công nghệ sàn ô cờ ACH.

Muốn cạnh tranh phải có công nghệ riêng

Sau khi tốt nghiệp Đại học xây dựng cho đến khi nhận Bằng tiến sỹ tại Singapore, Nguyễn Xuân Hoàng dường như thiên về khoa học hơn là một doanh nhân. So với nhiều người cùng thế hệ, con đường học hành của anh khá hanh thông. Tốt nghiệp đại học, anh về làm cho một dự án liên doanh với nước ngoài. Năm 1996, công tác tại Viện KHCN xây dựng. Năm 1998, anh nhận được học bổng của Viện công nghệ châu Á Thái Lan, đi học Thạc sỹ và công tác tại đây gần một năm. Năm 2001, anh tiếp tục sang Singapore học và nhận bằng Tiến sỹ về kết cấu xây dựng. “Chặng đường bốn năm học ở Singapore là một thách thức lớn và đầy áp lực với tôi. Bởi lẽ, có người đi cùng tôi đã chấp nhận về nước không nhận bằng Tiến sỹ vì không hoàn thành đề tài nghiên cứu” - Nguyễn Xuân Hoàng chia sẻ. Song những kiến thức của bốn năm tìm tòi, nghiên cứu, sục sạo vào tất cả các công nghệ của ngành xây dựng thế giới từ cổ chí kim, Đông sang Tây, châu Âu sang châu Á và những nước phát triển đã giúp ích rất nhiều cho anh sau này.

Năm 2007, anh cùng đồng sự thành lập Công ty cổ phần tư vấn xây dựng ACH. Ngay từ khi mới ra đời, ACH đã xác định rất rõ sứ mệnh là cung cấp các giải pháp tiết kiệm và tối ưu cho các chủ đầu tư. Vì vậy, anh cùng các cộng sự luôn trăn trở để ứng dụng các tiến bộ của KHCN cho các chủ đầu tư. Phải làm sao để công trình vừa đẹp, vừa hợp lý về công năng và tiết kiệm chi phí xây dựng.

Những ngày đầu thành lập, ACH ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất của thế giới và Việt Nam vào các công trình để đạt các hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, nếu chỉ ứng dụng các công nghệ có sẵn chưa đủ. Với tố chất của một nhà nghiên cứu khoa học, Nguyễn Xuân Hoàng xác định: Muốn trở nên vượt trội, khác biệt để có thể cạnh tranh được với các công ty cùng ngành nghề nhưng mạnh hơn cả về tiềm lực tài chính, quan hệ, thị trường, nhân lực… buộc phải có công nghệ của riêng mình. Đó cũng chính là con đường dẫn ACH đi đến nghiên cứu thành công một công nghệ thi công mới: Công nghệ sàn nhẹ tiết kiệm 20% chi phí và thời gian xây dựng.

Với việc ứng dụng thành công công nghệ này, TS. Nguyễn Xuân Hoàng được Cục sở hữu trí tuệ cấp bằng độc quyền sáng chế; Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam tặng “ Bằng lao động sáng tạo”. Anh cũng vinh dự được nhận Giải thưởng sáng tạo KHCN Việt Nam VIFOTEC, năm 2011 cho sáng chế này. Đồng thời, với mục tiêu phát triển doanh nghiệp theo hướng lấy khoa học công nghệ làm then chốt, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng ACH là một trong 7 doanh nghiệp đầu tiên của Hà Nội được công nhận là Doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Hiện nay cả nước mới có 14 doanh nghiệp được công nhận là Doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Quả là một con số ít ỏi và thiệt thòi cho nền kinh tế nước nhà khi chúng ta luôn phải đi vay mượn công nghệ của nước ngoài.

Sàn ô cờ ACH - lựa chọn cho tương lai

Tuy nhiên, con đường đi của công nghệ mới không hề đơn giản. Để thuyết phục được chủ đầu tư tin và sử dụng công nghệ sàn ô cờ, TS. Nguyễn Xuân Hoàng cùng cộng sự trong ACH đã tốn biết bao nhiêu tâm huyết, công sức và tiền bạc. Thay đổi thói quen là một việc khó nhất và phải có quá trình. Anh nhớ lại: “Có lần, một doanh nhân ở tỉnh Thái Bình đến ACH tìm hiểu về sàn ô cờ ACH. Sau khi nghe tôi thuyết trình, ông ta phán một câu xanh rờn : Tôi chưa thấy cái gì rẻ mà tốt cả.” Tôi đã giải thích cho ông ấy, mấu chốt của vấn đề là do chưa có công nghệ tốt.

“Lần khác, một chủ đầu tư có hỏi tôi là để nghiên cứu ra công nghệ mới đã tốn nhiều tâm trí, để tư vấn cho chủ đầu tư ứng dụng công nghệ mới cũng rất gian nan, anh có thấy vất vả không?“ Tôi đã trả lời ông ấy là “rất vất vả”, tuy nhiên, ACH đã xác định sứ mệnh là cung cấp các giải pháp tiết kiệm và tối ưu cho các chủ đầu tư thì chúng tôi sẽ kiên định thực hiện cho dù vất vả.

 So với sàn phẳng, sàn dầm, sàn bóng, sàn xốp, sàn u boot, sàn nevo thì sàn ô cờ ACH được xem là nhẹ nhất và tiết kiệm chi phí cũng như thời gian xây dựng. Vì nhẹ hơn nên sàn ô cờ ACH vượt nhịp xa đến 20 mét. Ngoài ra, sàn ô cờ còn có các ưu điểm khác như: Chống rung, tiêu âm tốt, hệ trần đẹp có thể bố trí các thiết bị cơ điện trong các ô rỗng. Do có bề mặt nhẵn, sử dụng sàn ô cờ ACH không cần trát trần. Với những ưu điểm vượt trội, sàn ô cờ ACH có ứng dụng rộng rãi trong xây dựng nhà ở, trường học, thư viện, văn phòng, hội trường, bệnh viện, cầu, nhà ga tàu điện ngầm, sân bay, nhà công nghiệp.

Tại Việt Nam, sàn ô cờ ACH đã được Công ty cổ phần tư vấn xây dựng ACH ứng dụng vào các công trình như Condotel Nha Trang, Eurowindow Nghệ An, Trung tâm thương mại Trương Định, Nhà máy Kenmec,Viện Kiểm sát nhân dân các tỉnh Bình Định, Huế, Quảng Ngãi; cùng nhiều các công trình khác trên phạm vi cả nước.

Tôi tin rằng, với tất cả những ưu thế vượt trội, sàn ô cờ ACH sẽ được ứng dụng rộng rãi ở Việt Nam. Đây sẽ là một lựa chọn cho tương lai. Nhưng ngay trong giai đoạn ban đầu, chủ đầu tư nào sử dụng công nghệ mới trước thì sẽ tạo được khác biệt so với các chủ đầu tư khác và cơ hội thành công sẽ lớn hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu những công nghệ mới để không ngừng phát triển. TS. Nguyễn Xuân Hoàng chia sẻ như vậy trước lúc chia tay.

Kim Thanh

Tin nổi bật