Sàn ô cờ ACH giảm 20% chi phí xây dựng cho chung cư

Chung cư Nghệ An, do Công Ty CP Tư Vấn Xây Dựng ACH thiết kế kết cấu, có quy mô 21 tầng và 1 tầng hầm, tọa lạc tại Thành Phố Vinh, Tỉnh Nghệ An. Đây là công trình rất đặc biệt, vì công ty ACH là đơn vị thiết kế thứ 3 được Chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư TTTM Vinh tin tưởng lựa chọn thay thế hai công ty thiết kế khác.

Công ty thiết kế đầu tiên sử dụng phương pháp sàn thường. Phương án này có chi phí thi công cao vì khối lượng bê tông, cốt thép nhiều. Đơn vị thiết kế thứ 2 sử dụng phương án sàn bóng tiết kiệm hơn so với sàn thường và chi phí cho phần sàn là 24 tỷ. Khi công trình đã thi công xong cọc đại trà, thì chủ đầu tư nhận ra phương án sàn ô cờ ACH có chất lượng tốt hơn và giá thành xây dựng thấp hơn. Sở dĩ chủ đầu tư tự tin kết luận như vậy vì họ đã có trải nghiệm ứng dụng sàn ô cờ ACH cho dự án Condotel Cam Ranh.

Hình 1: Công trình đang trong quá trình đặt coppha ô cờ ACH và đặt cốt thép.

 

Kết quả là Công Ty CP Tư Vấn Xây Dựng ACH được mời thiết kế sàn ô cờ ACH thay thế phương án sàn bóng trong lúc nhà thầu vẫn tiếp tục thi công phần móng. Phương án này có giá thành phần sàn 19 tỷ, giúp chủ đầu tư tiết kiệm thêm 5 tỷ thay vì 24 tỷ như phương án thứ 2.

Hình 2 bên dưới thể hiện mặt cắt của sàn ô cờ ACH và sàn bóng có cùng chiều dày. Sàn bóng và sàn ô cờ ACH cùng được tạo nên từ sàn phẳng bằng cách tạo ra các khoang rỗng. Tuy nhiên, hình vẽ cho thấy, khoang rỗng của sàn ô cờ ACH lớn hơn nên sàn ô cờ ACH nhẹ hơn sàn bóng 20%. Ngoài ra, hình vẽ cũng cho thấy sàn ô cờ ACH chỉ cần sử dụng một lớp thép nên giảm 20% chi phí so với sàn bóng sử dụng hai lớp thép. Vì vậy, phương án sử dụng sàn ô cờ ACH tối ưu hơn phương án 2.

 

Hình 2: Mặt cắt sàn ô cờ ACH và sàn bóng cùng chiều dày.

 

Thực tế thi công trên công trường cũng cho thấy khối lượng bê tông và khối lượng cốt thép giảm hơn phương án sàn thường rất nhiều. Ông Phan Văn Đại, phó giám đốc Ban quản lý dự án nhận xét: “Sàn ô cờ ACH giảm 40% sắt, 15% bê tông, giảm tải trọng xuống móng” (Hình 3).

 

Hình 3: Sàn ô cờ ACH giảm 40% sắt, 15% bê tông, giảm tải trọng xuống móng.

 

Bên cạnh đó, sàn ô cờ ACH giúp thi công nhanh hơn sàn thường. Ông Trần Cảnh Thụy chỉ huy trưởng công trình, nhận xét “Sàn ô cờ ACH có tiến độ thi công nhanh 5 ngày/tầng, sàn cứng chống ồn tốt hơn sàn thường” (Hình 4). Chính vì vậy, dự án đã hoàn thành đúng tiến độ mặc dù ban đầu khi thi công phần móng dự án chậm tiến độ 1 tháng. Công trình này cho thấy sàn ô cờ ACH vượt được nhịp lớn, chịu tải trọng nặng, có chất lượng tốt, và cứng hơn sàn thường (Hình 5).

Hình 4: Chỉ huy trưởng công trường, ông Trần Cảnh Thụy nhận xét: "Sàn ô cờ ACH có tiến độ thi công nhanh 5 ngày/tầng, sàn cứng chống ồn tốt hơn sàn thường."

 

Hình 5: Bê tông cốt thép có chất lượng tốt và dễ dàng kiểm soát bằng mắt thường.

 

Sàn ô cờ ACH không chỉ chắc chắn về mặt kết cấu, việc hoàn thiện nội thất của dự án cũng khá đẹp, không gian phòng sang trọng và hài hòa. (Hình 6).

Hình 6: Căn hộ được hoàn thiện nội thất.

 

Do giảm 20% chi phí xây dựng, nên giá bán chung cư giảm còn khoảng 10 triệu/m2, giúp cho nhiều người thực hiện được ước mơ sở hữu nhà ở (Hình 7).

Hình 7: Do giảm 20% chi phí xây dựng, nên giá bán chung cư chỉ khoảng 10 triệu/m2.

 

Chúng tôi hoan nghênh các kiến trúc sư, các nhà thầu xây dựng, các chủ đầu tư hợp tác với chúng tôi để mang lại lợi ích cho các bên và cho xã hội. Quý anh chị vui lòng chia sẻ thông tin này để xã hội chúng ta có thể tiết kiệm bê tông, cốt thép dẫn tới tiết kiệm nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường. 

21/06/2017

Tin nổi bật